หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โพธิ์ประทับช้าง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
Home
ข้อมูลหน่วยงาน
About us
บุคลากร
Staff
การบริหารบุคคล
Personnel
ข่าวสาร
News
แผน
Planning
รายงาน
Report
ระเบียบ
Rules
บริการประชาชน
Service
 
   
 
องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ประทับช้าง ยินดีให้บริการ ^_^ สอบถามข้อมูล Call Center 056-030-166 ขอบคุณค่ะ
 


 
การดูแลสุขภาพในช่วงอากาศหนาว  
 

วิธีดูแลสุขภาพของตัวเองในช่วงอากาศหนาวๆ แบบนี้ ให้แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ จาก กรมอนามัย มาฝากกันค่ะ

1.เลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่
นอกจากอาหารที่ปรุงสุกใหม่จะสด สะอาด อร่อย เสี่ยงพบอาหารเน่าเสีย หรือแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้น้อยกว่าแล้ว อาหารอุ่นๆ ร้อนๆ ยังดีต่อการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายอีกด้วย

2.ดื่มน้ำอุ่น น้ำสมุนไพร
น้ำอุ่น และน้ำสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน อย่าง น้ำขิง นอกจากจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกอุ่นขึ้น บรรเทาความหนาวเย็นได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตอีกด้วย

3.ทานผัก และผลไม้รสเปรี้ยว
ผัก และผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง ส้ม มะนาว องุ่น ส้มโอ สตรอว์เบอร์รี และอื่นๆ มักมีวิตามินซีสูง นอกจากจะช่วยต่อสู้กับโรคหวัดได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการไอ และทำให้ชุ่มคอได้อีกด้วย

4.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
นอกจากจะทานนู่นทานนี่เพิ่มแล้ว ก็อย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วย แม้ว่าอากาศจะเริ่มหนาว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เราทานไขมันจากสัตว์ แป้ง และน้ำตาลเข้าไปมากๆ เพื่อช่วยให้คลายหนาว เพราะจริงๆ แล้วบ้านเราก็มีอากาศหนาวเย็นได้ไม่นาน แต่ไขมัน แป้ง และน้ำตาลที่เข้ามาแล้ว กว่าจะออกไปจากร่างกายมันนานกว่ามาก ดังนั้นควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ไปเลยดีกว่า

5.ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ
เชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสต่างๆ จะไม่สามารถเข้ามาทำร้ายร่างกายของเราให้เจ็บไข้ได้ป่วยได้ ถ้าเรามีภูมิคุ้มกันโรคที่ดี เสมือนเรามีทหารที่แข็งแรง และมีฝีมือคอยประจำการอยู่ที่หน้าประตูเมืองตลอดเวลา วิธีที่จะทำให้ทหารเหล่านี้แข็งแรงอยู่เสมอ ก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอนั่นเอง

6.สวมเสื้อผ้าให้หนาขึ้น
ไม่ต้องกลัวว่าคนจะหาว่าบ้าเห่อหรืออะไรทั้งนั้น ถ้ารู้สึกว่าอากาศข้างนอกหนาวเกินกว่าที่เสื้อบางๆ ที่ใส่อยู่เป็นประจำจะทนไหว ก็ให้รีบไปเปลี่ยนเป็นเสื้อแขนยาวตัวหนาๆ หรือจะใส่เสื้อกันหนาวทับอีกชั้นก็ได้ ทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ คือปัจจัยหลักที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคได้ง่ายๆ

7.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาว
เครื่องดื่มที่เป็นน้ำอุ่น และน้ำสมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อนเท่านั้นที่จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายได้ เพราะหากเป็นผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรงเต็มที่ มีโรคประจำตัวที่อาจจะรู้อยู่แล้ว หรือเป็นมาโดยตลอด แต่ไม่เคยเข้ารับการตรวจให้รู้ อย่างโรคมะเร็ง หรือโรคหัวใจ การดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาวอาจส่งผลให้เสียชีวิตกะทันหันได้ นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังมีฤทธิ์ไปขยายหลอดเลือดบริเวณผิวหนัง มือ เท้า ทำให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้รู้สึกว่าร่างกายอุ่นเฉพาะในตอนแรก แต่เมื่อเส้นเลือดขยาย กลับทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนได้ง่ายขึ้น และฤทธิ์แอลกอฮอล์อาจทำให้ง่วง และหลับท่ามกลางความหนาวจนเสียชีวิตได้เช่นกัน

หนาวนี้อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

 

ข่าว ณ. วันที่ 25 พ.ย. 2563 เวลา 14.10 น. โดย คุณ สมนรินทร์ จันทร์จาด

ผู้เข้าชม 166 ท่าน

 
 
 
 
 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 095-635-7446