หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โพธิ์ประทับช้าง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
Home
ข้อมูลหน่วยงาน
About us
บุคลากร
Staff
การบริหารบุคคล
Personnel
ข่าวสาร
News
แผน
Planning
รายงาน
Report
ระเบียบ
Rules
บริการประชาชน
Service
 
   
 
องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ประทับช้าง ยินดีให้บริการ ^_^ สอบถามข้อมูล Call Center 056-030-166 ขอบคุณค่ะ
 


 
รณรงค์ลดปริมาณขยะพลาสติก  
 

     พลาสติก ถือ เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ใช้กันมากในชีวิตประจำวันและมีแนวโน้มการใช้งานมากขึ้น เนื่องจากพลาสติกมีคุณสมบัติเบา แข็งแรง ทนทาน และราคาถูก ทำให้ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์พลาสติก
หลากหลายรูปแบบและมีสีสันสวยงามให้เลือกใช้อย่างมากมาย ส่งผลให้เกิดขยะพลาสติกในปริมาณมากขึ้น ขยะพลาสติกเป็นวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายด้วยตัวเอง
    จากข้อมูลพบว่า “ถุงพลาสติก” จะเป็นขยะที่มีปริมาณมากที่สุดและถูกทิ้งมากที่สุด
    รองลงมาจะเป็น “หลอดเครื่องดื่ม ฝาพลาสติก และภาชนะบรรจุอาหาร”
ซึ่งปัจจุบันบางพื้นที่ยังกำจัดขยะไม่ถูกวิธีและก่อให้เกิด ปัญหาต่าง ๆ คือ ปัญหาสุขภาพ ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ส่งผล ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม เช่น การเผาโดยไม่มีการควบคุมอย่างเป็นระบบ ทำให้สารพิษที่อยู่ในพลาสติก กระจายในอากาศและปนเปื้อนในแหล่งน้ำ ดิน และอาหาร ทำให้คนส่วนใหญ่ได้รับสารพิษจากการสูดดม ดื่มน้ำ และรับประทานอาหารที่มีสารปนเปื้อน โดยเฉพาะการเผาพลาสติกประเภทพีวีซี จะทำให้เกิดสารไดออกซิน ส่งผลต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง และรบกวนการทำงานของ ระบบฮอร์โมน หากมีการสะสมอยู่ในร่างกายของสตรีมีครรภ์มากอาจส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ ระบบทางเดินหายใจ หอบหืด เกิดอาการผื่นคัน คลื่นไส้ ปวดหัว หรืออาจทำลายระบบประสาท ตับ ไต และระบบสืบพันธุ์ได้นะคะ
     ดังนั้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ประทับช้าง จึงขอร่วมรณรงค์ลดการใช้พลาสติก โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณขยะพลาสติกที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ และวันนี้จึงนำวิธีการลดปริมาณขยะพลาสติกในชีวิตประจำวันมาฝาก ดังนี้ นะคะ
1.ใช้ถุงผ้า
2.พกขวดน้ำ หรือแก้วน้ำส่วนตัว
3.เลิกใช้ หลอด ช้อน หรือส้อม พลาสติก
4.ใช้ภาชนะใส่อาหาร ที่สามารถนำมาใช้ใหม่ เช่น ปิ่นโต หรือ กล่อง
5.ปฏิเสธ หรือไม่รับถุงพลาสติก

“อย่าลืมลองนำไปปฏิบัติ เพื่อลดปริมาณขยะในบ้านของเรากันนะค่ะ”

 

ข่าว ณ. วันที่ 20 ก.ค. 2563 เวลา 10.04 น. โดย คุณ สมนรินทร์ จันทร์จาด

ผู้เข้าชม 137 ท่าน

 
 
 
 
 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 095-635-7446