หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โพธิ์ประทับช้าง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
Home
ข้อมูลหน่วยงาน
About us
บุคลากร
Staff
การบริหารบุคคล
Personnel
ข่าวสาร
News
แผน
Planning
รายงาน
Report
ระเบียบ
Rules
บริการประชาชน
Service
 
   
 
องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ประทับช้าง ยินดีให้บริการ ^_^ สอบถามข้อมูล Call Center 056-030-166 ขอบคุณค่ะ
 


 
อันตรายที่มาพร้อมกับฤดูฝน  
 

5 อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในหน้าฝน

        ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เป็นช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังทำให้เกิดอันตรายได้จากหลายปัจจัยรอบตัวเรา ซึ่งอันตรายเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม และต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงอยากให้ทุกท่านระมัดระวังตนเองในหน้าฝนนี้ กับ “5 อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในหน้าฝน”
1. อันตรายจากโรคติดต่อ
สิ่งแรกที่ทุกท่านจะต้องระวังให้มากในหน้าฝนนี้ ก็คือ “โรคติดต่อ” เพราะช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ความเย็นและความชื้นมากับหน้าฝน เป็นโอกาสให้เจ้าตัวเชื้อโรคเล่นงานเราได้ขึ้น เพราะร่างกายของเราอ่อนแอ โรคที่มักจะเกิดในหน้าฝนก็จะมี โรคไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ วิธีป้องกันตนเองจากโรคนี้ก็ไม่ยาก เพียงหมั่นทำให้ร่างกายอบอุ่น และอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท และไม่ควรอยู่ใกล้ผู้ป่วย เพราะโรคเหล่านี้ติดต่อได้ง่าย ผ่านการไอและจาม ยังมีอีกโรคติดต่อที่มักจะเป็นในช่วงหน้าฝน นั่นคือโรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร เกิดจาการรับประทานอาหารที่มีเชื้อจุลชีพปนเปื้อน โดยผู้ป่วยจะมีอาการท้องเสียเฉียบพลัน อาหารเป็นพิษ ปวดบิดในท้อง ถ่ายเหลว และมีไข้ ในหน้าฝนจึงควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สะอาด และใช้ช้อนกลางเมื่อต้องรับประทานอาหารร่วมกันผู้อื่น

2. อันตรายจากอุบัติเหตุจราจร
“หน้าฝน” คือช่วงที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และผลของอุบัติเหตุนั้นรุนแรงอย่างมาก เพราะเมื่อฝนตกถนนลื่น ผู้ขับขี่ยานพาหนะหากขาดความระมัดระวังก็จะเกิดอุบัติเหตุ ที่สร้างความสูญเสียได้ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น สิ่งที่ควรระมัดระวังที่สุดนั่นคือ “การไม่ประมาทในการขับขี่ยานพาหนะ” และควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเป็นสองเท่า พร้อมทั้งต้องตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อม ทั้งเบรก ล้อ ช่วงล่างและระบบไฟ ต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี หากทุกท่านปฎิบัติตามหลักการป้องกันภัยนี้ อุบัติเหตุที่ร้ายแรงก็อาจจะไม่เกิดขึ้นทั้งต่อตัวท่านและผู้อื่น

3. อันตรายจากไฟช็อต
อีกหนึ่งอันตรายที่เกิดขึ้นได้ในหน้าฝน จากสภาพอากาศพายุฝนฟ้าคะนอง และจากความประมาทของเราเอง นั่นก็คือ การถูกไฟดูดหรือไฟช็อต เหตุการณ์ถูกไฟช็อตมักจะเกิดจาก อุปกรณ์ไฟฟ้ามีไฟรั่ว เกิดจากตัวเราเองที่เปียกฝนแล้วมาเปิดสวิสต์ไฟหรือเสียบปลั๊กไฟ หรือการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีพายุฝนและเกิดฟ้าผ่าจนไฟฟ้าช็อต เหตุการณ์เหล่านี้สามารถป้องกันได้ด้วยการหมั่นตรวจเช็คสภาพอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟภายในบ้านในอยู่ในสภาพดี หากมีจุดไหนชำรุดก็ควรจะรีบซ่อมแซม ที่สำคัญทุกๆ บ้านควรติดตั้งเครื่องตัดไฟ เพื่อเป็นตัวช่วยเมื่อเกิดไฟดูด หรือไฟช็อต เครื่องก็จะช่วยตัดกระแสไฟได้อัตโนมัติ อีกทั้งยังควรต่อสายดินกับเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องซักผ้า เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดไฟช็อตได้ตั้งแต่ต้น

4. อันตรายจากสัตว์ร้าย
สัตว์ร้ายที่มีพิษ มักจะซ่อนตัวอยู่ในที่รกร้าง บริเวณพงหญ้า หรือพื้นที่ในบ้านของเรามีมีความชื้น สัตว์พิษอย่าง ตะขาบ แมงป่อง และงู มักเป็นสัตว์ร้ายที่มากับหน้าฝน และวิธีป้องกันก็คือ เมื่อต้องเดินผ่านพื้นที่รกร้างที่มีหญ้าสูงก็ควรจะพกไม้ หรือสวมรองเท้าหุ้มข้อเพื่อป้องกันสัตว์ร้ายกัด และควรความทำความสะอาดพื้นที่รอบบ้านให้สะอาด เก็บสิ่งของที่ไม่ใช้ให้เข้าที่ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์ร้ายเหล่านี้
โดยเฉพาะงู สัตว์มีพิษที่หากถูกกัดก็อาจจะเกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย เราจึงควรรู้จักวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากถูกงูกัดไว้บ้าง โดยวิธีปฐมพยาบาลมีดังนี้ เมื่อถูกงูกัดต้องรีบทำความสะอาดแผลด้วยการล้างน้ำสะอาด บีบเลือดบริเวณที่ถูกกัดออก และห้ามใช้ปากดูดเลือดออกเด็ดขาด และไม่ควรกินยาที่มีส่วนผสมของแอสไพริน เพราะแอสไพรินจะเป็นตัวเร่งให้พิษงูทำงานเร็วขึ้น ไม่รัดผ้าเหนือบริเวณที่ถูกกัดแน่นเกินไป เพราะจะทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงแขนขาส่วนปลายไม่เพียงพอ ให้รัดแน่นพอสมควรและรีบนำผู้ที่ถูกงูกัดส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

5. อันตรายจากฟ้าผ่า
พายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งในช่วงหน้าฝน และผลของการเกิดพายุก็มักจะมีฟ้าผ่าลงมาบ่อยๆ เป็นอันตรายที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ยิ่งในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง ยิ่งเป็นจุดที่อันตรายที่สุด หากเราอยู่ในที่โล่งเมื่อเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง จึงต้องรีบหาที่กำบังหลบภัยที่ปลอดภัย เช่น วิ่งเข้าไปหลบในตัวอาคารที่แข็งแรง และไม่ควรเลือกหลบฝนใต้ต้นไม้เด็ดขาด หรือหากตกอยู่ในสถานการณ์บังคบต้องอยู่กลางแจ้ง ก็ควรหมอบลงและนั่งยองๆ ให้ตัวอยู่ต่ำที่สุด รีบถอดเครื่องประดับต่างๆ ที่เป็นสิ่งนำไฟฟ้า เช่น ทอง เงิน นาค และไม่ควรใช้โทรศัพท์ขณะเกิดพายุฝน ข้อห้ามเหล่านี้จะช่วยให้ทุกท่านปลอดภัยจากอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากฟ้าผ่าในหน้าฝนนี้
      **อย่าลืมดูแลสุขภาพตนเองตลอดช่วงฤดูฝนนะคะ**

 

ข่าว ณ. วันที่ 1 มิ.ย. 2563 เวลา 09.18 น. โดย คุณ สมนรินทร์ จันทร์จาด

ผู้เข้าชม 213 ท่าน

 
 
 
 
 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 095-635-7446